3.1 วิสัยทัศน์
“ภายในปี 2570 สถานศึกษาเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ คู่คุณธรรม ผู้เรียนมีความรู้ ความสามารถ เชิงสมรรถนะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนาสู่ครูมืออาชีพ บริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมด้วยหลักธรรมาภิบาล โดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยบนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”
3.2 พันธกิจ
1. ส่งเสริมผู้เรียนในด้านการเรียนรู้ พัฒนาการ คุณลักษณะที่พึงประสงค์
2. พัฒนาหลักสูตร กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือในการเรียนการสอนให้มีความทันสมัย สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน บริบทของสถานศึกษา และท้องถิ่นบนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3. เสริมสร้างสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้ ด้านการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ และด้านการพัฒนาตนเองและวิชาชีพซึ่งส่งผลให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาสมรรถนะตามหลักสูตร
4. ส่งเสริมให้ครูได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีการสอน การทำงาน และการวางแผนพัฒนาตนเองร่วมกัน โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ซึ่งมีผู้บริหารเป็นผู้นำและให้คำปรึกษาชี้แนะ
5. พัฒนาระบบและกระบวนการทำงานของการบริหารจัดการให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ นโยบาย และหลักบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ด้วยการวิเคราะห์และออกแบบกระบวนการทำงานอย่างเป็นระบบมีขั้นตอน วิธีปฏิบัติที่ชัดเจน มีความต่อเนื่อง เป็นระบบและยั่งยืน
6. นำนวัตกรรมหรือเครื่องมือบริหารจัดการมาประยุกต์ใช้เปลี่ยนแปลงสถานศึกษาให้มีลักษณะเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
7. ระดมทรัพยากรจากเครือข่ายภายในและภายนอกสถานศึกษา โดยการะประสานความร่วมมือกับผู้ปกครอง ชุมชน และเครือข่ายเพื่อพัฒนาการจัดการศึกษาให้เกิดประโยชน์สูงสุด
3.3 เป้าประสงค์
1. ผู้เรียนมีความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสาร และการคิดคำนวณสูงขึ้น
2. ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปรายแลกเปลี่ยน ความคิดเห็น และแก้ปัญหาสูงขึ้น
3. ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะพื้นฐาน และเจตคติที่ดีต่องานอาชีพสูงขึ้น
4. ผู้เรียนมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด
5. ผู้เรียนมีความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทยสูงขึ้น
6. ผู้เรียนยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลายสูงขึ้น
11. สถานศึกษามีหลักสูตรที่มีความทันสมัย สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียนและท้องถิ่น โดยมีผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง และชุมชน มีส่วนร่วมในการพัฒนาและจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา มีองค์ประกอบถูกต้องครบถ้วน มีการนำหลักสูตรสถานศึกษาไปปฏิบัติจริง
12. สถานศึกษามีกระบวนการจัดการเรียนรู้ ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและปฏิบัติการสอน ครูมีการเตรียม การจัดการเรียนรู้ มีการวิเคราะห์ผู้เรียน การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
13. สถานศึกษามีการส่งเสริม สนับสนุนการนำสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีทางการศึกษามาใช้ในการจัดการเรียนรู้ตรงตามที่หลักสูตรกำหนด
14. ครูมีสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย สร้างและหรือพัฒนาหลักสูตร ออกแบบการจัดการเรียนรู้ จัดกิจกรรมการเรียนรู้ สร้างและหรือพัฒนาสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้
15. ครูมีสมรรถนะด้านการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย จัดทำข้อมูลสารสนเทศของผู้เรียนและรายวิชา ดำเนินการตามระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน
16. ครูมีสมรรถนะด้านการพัฒนาตนเองและวิชาชีพ พัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง มีส่วนร่วม และเป็นผู้นำในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทางวิชาชีพ เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้
17. ครูดำเนินการแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีการสอน การทำงาน และการวางแผนพัฒนาตนเองร่วมกัน โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ซึ่งมีผู้บริหารเป็นผู้นำ ให้คำปรึกษาชี้แนะ และนำผลจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาชีพมาใช้ เพื่อแก้ไขปัญหาการจัดการเรียนรู้
18. สถานศึกษามีระบบและกระบวนการทำงานของการบริหารจัดการสถานศึกษา กลุ่มบริหารงานวิชาการ กลุ่มบริหารการบริหารบุคคล กลุ่มบริหารงบประมาณ กลุ่มบริหารบริหารทั่วไป และกลุ่มบริหารกิจการนักเรียน เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ นโยบาย และหลักบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี
19. สถานศึกษามีระบบและกระบวนการทำงานของการบริหารจัดการสถานศึกษา ด้านการบริหารกิจการผู้เรียนและการส่งเสริมพัฒนาผู้เรียน
20. สถานศึกษามีระบบและกระบวนการทำงานของการบริหารจัดการสถานศึกษา ด้านการจัดระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน ให้มีโอกาส ความเสมอภาค และลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา
21. ผู้บริหารสถานศึกษาสร้างหรือนำนวัตกรรม เทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการพัฒนาสถานศึกษาและผู้เรียน ส่งเสริม สนับสนุน สร้างการมีส่วนร่วม ในการบริหารการเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรมในสถานศึกษา ให้เกิดการพัฒนาสถานศึกษาอย่างยั่งยืน
22. สถานศึกษามีการระดมทรัพยากรจากเครือข่ายภายในและภายนอกสถานศึกษา โดยการประสานความร่วมมือกับผู้ปกครอง ชุมชน และเครือข่ายเพื่อพัฒนาการจัดการศึกษา
3.4 กุลยุทธ์
จากวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าประสงค์ของสถานศึกษา ดังกล่าว จึงกำหนดกลยุทธ์การปฏิบัติงาน 8 กลยุทธ์ ดังนี้
กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาศักยภาพผู้เรียน
กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาหลักสูตรสู่การยกระดับคุณภาพผู้เรียน
กลยุทธ์ที่ 3 เสริมสร้างการพัฒนาสมรรถนะครูสู่คุณภาพผู้เรียน
กลยุทธ์ที่ 4 พัฒนาครูโดยใช้ระบบให้คำปรึกษา ชี้แนะ
กลยุทธ์ที่ 5 พัฒนาระบบและกระบวนการทำงาน
กลยุทธ์ที่ 6 พัฒนานวัตกรรมเพื่อการทำงานอย่างสร้างสรรค์
กลยุทธ์ที่ 7 ระดมทรัพยากร เครือข่ายและความร่วมมืออย่างมีประสิทธิภาพ
กลยุทธ์ที่ 8 เพิ่มโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษาให้กับประชากรวัยเรียนทุกคน