1. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input)
ข้าพเจ้าได้ศึกษาสังเคราะห์แผนพัฒนายุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี (พ.ศ. ๒๕๖๑ – ๒๕๘๐) แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 13 (พ.ศ.2566-2570) แนวคิดของแผนการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช ๒๕๖๐-๒๕๗๙ พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ และฉบับแก้ไข นโยบายและจุดเน้นของกระทรวงศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๗ 1) การจัดการศึกษาเพื่อความปลอดภัย 2) การยกระดับคุณภาพการศึกษา 3) การสร้างโอกาส ความเสมอภาค และความเท่าเทียมทางการศึกษาทุกช่วงวัย 4) การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน 5) การส่งเสริมสนับสนุนวิชาชีพครู บุคลากรทางการศึกษา และบุคลากร 6) การพัฒนาระบบราชการและการบริการภาครัฐยุคดิจิทัล 7) การขับเคลื่อนกฎหมายการศึกษาและแผน การศึกษาแห่งชาติ และนโยบายและจุดเน้น ของสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. ๒๕๖๗ ๑) ด้านความปลอดภัย ๒) ด้านโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา ๓) ด้านคุณภาพการศึกษา ๔) ด้านประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษา สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล “สพป.สตูล องค์กรแห่งความสุข สร้างคนดี มีคุณภาพ ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี” ภายใต้ค่านิยม “ เขตพื้นที่แห่งความสุขสู่ความสำเร็จ : Happiness to Success ” ตามกรอบการดำเนินงานจุดเน้น “5 เพิ่ม 5 ลด 5 สร้าง” และเป้าประสงค์ทั้ง ๖ ด้าน ในปีงบประมาณ 2567 สพป.สตูลได้มีจุดเน้นสำคัญ ๓ ประการประกอบด้วย ๑.การส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ ๒.Active Leaning ๓.ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน รวมทั้งมาตรฐานการจัดการศึกษา หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และฉบับบปรังปรุง พุทธศักราช 2560 นำสู่การจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา และแผนปฏิบัติงานประจำปี โดยวิเคราะห์บริบทปัจจัยภายนอก ปัยจัยภายในสถานศึกษา และความคาดหวังของชุมชุน และทรัพยากรที่โรงเรียนด้านทรัพยากรบุคคล งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ และการบริหารจัดการ เพื่อสร้างโอกาสและความเสมอภาคของผู้เรียนในพื้นที่เกาะ
2.ด้านปัจจัยกระบวนการ (process)
การส่งเสริมความสามารถในการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โดยใช้ STEPs Model ผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ มีรูปแบบ ดังนี้
S : Strategy คือ การกำหนดกลยุทธ์สถานศึกษา เพื่อสร้างโอกาสและความเสมอภาคของผู้เรียน โดยการประชุมผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทางการศึกษาในชุมชน คณะครู คณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน หน่วยงานท้องถิ่นทั้งภาครัฐและเอกชน กำหนดกลยุทธ์การพัฒนาสถานศึกษาเพื่อให้มีทิศทาง และเป้าหมายรวมกันที่ชัดเจน โดยยึดบริบทของพื้นที่เป็นฐาน ตามศาสตร์พระราชา “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา”
ครูมีการกำหนดเป้าหมายการพัฒนาผู้เรียนตามมาตรฐาน ตัวชี้วัด ที่สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีการจัดทำหน่วยการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียน มีการวัดผลประเมินผลที่หลากหลาย
T : Technology คือ ส่งการการใช้สื่อเทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอนของครู เพื่อให้ผู้เรียนมีสมรรถนะในศตวรรษที่ ๒๑ ตามบริบทของสถานศึกษา เพื่อสร้างโอกาสความเสมอภาพ เท่าเทียมกับ
E : Environment คือ การสร้างบรรยากาศสถานศึกษาเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ที่ปลอดภัย มีแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย ส่งเสริมให้ครูจัดบรรยากาศในชั้นเรียนที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ เน้นความปลอดภัยในสถานศึกษาเป็นหลัก
P: Participation of network partners คือ การมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายภายในชุมชน สถานประกอบการ เครือข่ายสถานศึกษา ส่งเสริมให้ชุมชนมีบทบาทร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมภาคภูมิใจในความเป็นท้องถิ่น ส่งเสริมอาชีพในชุมชน
S : Strategy Evaluation and Control คือ การติดตามและตรวจสอบ (Monitoring) วิเคราะห์ปัญหา กำหนดแนวทาง ปรับปรุง และพัฒนาจากการบริหารจัดการ
ทั้งนี้ได้นำวงจรคุณภาพ (PDCA) หรือวงจรเดมมิ่ง เป็นขั้นตอนในการปฏิบัติงาน กำกับ ติดตาม ส่งผลให้งานประสบผลสำเร็จอย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ น่าเชื่อถือ ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด
3.ด้านผลลัพธ์ (Output/Outcom)
การส่งเสริมความสามารถในการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โดยใช้ STEPs Model ผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ สู่คุณภาพมาตรฐานการศึกษา เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ที่มีความสุขและมีคุณภาพ ( Happiness school and quality school ) ดังนี้
Q1 : Quality Management การบริหารจัดการศึกษาที่ดี มีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน สู่โรงเรียนมีคุณภาพของชุมชน
Q2 : Quality Teacher ครูดีมีคุณภาพ ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย เน้นกระบวนการเรียนการสอนเชิงรุก Active Learning ครูมีขวัญกำลังใจ และความก้าวหน้าในวิชาชีพ
Q3 : Quality Student หัวใจของการพัฒนา คือ นักเรียนดีมีคุณภาพ มีคุณธรรมจริยธรรม มีศักยภาพตามความสามารถของแต่ละบุคคล มีทักษะการอ่านออกเขียนได้ ตามช่วงวัย
เพื่อให้เกิดชุมชนและสังคมที่มีคูณภาพ ( Community and social quality ) ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษา ในหลวงรัชกาลที่ ๑๐ " การศึกษาต้องมุ่งสร้างพื้นฐานให้แก่ผู้เรียน ๔ ด้าน ๑. มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง ๒. มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง – มีคุณธรรม ๓. มีงานท า – มีอาชีพ ๔. เป็นพลเมืองที่ดี "
4.ด้านปัจจัยย้อนกลับ (feedback)
รับฟังข้อมูลจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ผู้รับบริการ เพื่อนำข้อมูลปรับปรุงพัฒนากระบวนการบริหารจัดการสถานศึกษา ที่ส่งผลต่อคุณภาพสถานศึกษา ครู ผู้เรียน และชุมชน